Chạy bộ có tăng chiều cao không là thắc mắc của rất nhiều bạn nam nữ khi tìm kiếm cho mình một phương pháp tập luyện để cao lớn hơn. Vậy đâu là câu trả lời hoàn hảo nhất cho câu hỏi liên quan đến chạy bộ với chiều cao này?

Để giải đáp thắc mắc xung quanh vấn đề chạy bộ tăng chiều cao, trước tiên bạn cần hiểu rõ: Yếu tố quyết định chiều cao con người trên 50% là do di truyền, còn lại phụ thuộc vào việc tập luyện, ăn uống, sinh hoạt. Trong khi đó, chạy bộ lại là một phần của chế độ tập luyện. Vậy bài viết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề chạy bộ có tăng chiều cao không.

Bạn đang xem: Chạy bộ có cao không

1. Chiều cao ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Chiều cao được ảnh hưởng bởi một số yếu tố quan trọng như sau:

1.1. Chế độ dinh dưỡng

Việc cơ thể được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng như vitamin D, vitamin K2, magie, kẽm, phospho, kali... làm tăng quá trình phát triển chiều cao toàn diện.

Bạn có thể hấp thu các dưỡng chất tốt để tăng cường chiều cao thông qua một số thực phẩm như: rau xanh, các loại đậu, trứng, sữa, thịt, cá...

1.2. Tập thể dục thường xuyên

Việc vận động thường xuyên giúp tăng cường phát triển cơ và xương, kích thích cơ thể sản sinh hormon tăng trưởng, phòng ngừa tình trạng loãng xương.

Một số bộ môn được khuyến khích như: bóng rổ, bơi lội, đạp xe, cầu lông... tập luyện hàng ngày, đem lại sự cải thiện chiều cao đáng kể.

1.3. Ngủ đủ giấc

Để cơ thể khỏe mạnh, phát triển toàn diện về chiều cao, thì không thể bỏ qua yếu tố ngủ đủ giấc. Theo một nghiên cứu từ các chuyên gia cho thấy, sao 10 giờ tối là thời điểm thích hợp để cơ thể kích thích hormone tăng tưởng và tái tạo các tế bào mới, trong đó là cả các tế bào cơ xương.

Do vậy, hãy bạn hãy đảm bảo việc ngủ trước 11 giờ tối và đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi ngày.

1.4. Tạo tư thế đúng

Tư thế đứng, ngồi, hay nghiêng ngả đều tác động trực tiếp đến hệ thống xương khớp và ảnh hưởng đến chiều cao. Nên hạn chế vác nặng khiến cho hệ thống dây chằng bị tổn thương, làm ảnh hưởng đến cột sống và vấn đề phát triển chiều cao.

*

Chiều cao ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

2. Chạy bộ có giúp tăng chiều cao không?

Câu trả lời đã qua các nghiên cứu khoa học là . Khi bạn đang trong độ tuổi dậy thì, chạy bộ cũng như những môn thể thao khác sẽ giúp chiều cao của bạn được thúc đẩy. Lý do là vì, trong quá trình chạy sẽ kích thích cơ thể điều tiết 1 loại Hormone tăng trưởng với tên gọi HGH. Loại Hormone này có tác dụng thúc đẩy tế bào cơ xương cùng các cơ quan khác phát triển. Nó đồng nghĩa với việc, càng nhiều Hormone HGH sản sinh thì càng có lợi cho việc tăng trưởng chiều cao.

*

Chạy bộ có giúp phát triển chiều cao.

Bên cạnh đó khi bạn chạy bộ thường xuyên, đúng cách sẽ giúp hấp thu nhiều dưỡng khí nuôi tế bào. Lúc này hệ thống tuần hoàn cũng hoạt động liên tục, độc tố bị đào thải, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì chạy bộ tuy có thể giúp tăng chiều cao nhưng nó không phải là môn thể thao hoàn hảo để phát triển tối đa chiều cao tốt nhất của bạn. Các tác động giúp kích thích phát triển chiều cao khi chạy bộ không nhiều. Một ưu điểm khiến nhiều người lựa chọn bộ môn này đó là tác dụng giảm cân, giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, phát triển các chi dưới cứng cáp và cơ bắp săn chắc. Thêm vào đó, chạy bộ còn giúp lưu thông tuần hoàn máu, hỗ trợ điều tiết lượng máu lên tim và não.

Theo các chuyên gia, chạy bộ không cải thiện vóc dáng nhiều như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, đạp xe hay lên xà đơn... nhưng nó cũng không làm giảm chiều cao của bạn. Nếu bạn muốn tăng chiều cao và đang trong độ tuổi dậy thì thì hãy chọn chạy bộ để bổ trợ, tăng cường thể lực. Lý do rất đơn giản, với tập xà hay bơi thì cơ xương luôn trong tình trạng giãn, tạo điều kiện lý tưởng cho chiều cao phát triển. Chạy bộ tuy không làm hạn chế sự phát triển này nhưng chưa tạo được môi trường thuận lợi nhất cho hệ cơ xương.

Phát triển chiều cao bằng phương pháp nào được khá nhiều người quan tâm tìm hiểu. Chạy bộ tăng chiều cao không là một câu hỏi mang nhiều ý kiến trái chiều khiến nhiều người băn khoăn khi tìm đến bộ môn này. Tham khảo ngay câu trả lời trong bài viết này bạn nhé!

Bên cạnh các giải pháp can thiệp thẩm mỹ giúp tăng chiều cao nhanh chóng, nhiều người vẫn ưu ái tìm đến các biện pháp tự nhiên để cải thiện chiều cao vì tính an toàn, lành mạnh, không ảnh hưởng đến sức khỏe của nó. Chạy bộ có tăng chiều cao khôngchạy bộ tăng chiều cao bằng cách nào chắc chắn là câu hỏi mang nhiều ý kiến trái chiều. Bài viết này sẽ giải quyết cho bạn những băn khoăn đó.

Chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích trong đó có tăng chiều cao

1. Chiều cao ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

1.1 Chế độ dinh dưỡng

Việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó cũng giúp cung cấp các khoáng chất khác như vitamin D, K2, magie, kẽm, kali, vitamin C... và canxi để tăng trưởng chiều cao.

Không chỉ vậy mà các loại thực phẩm khác thông thường cũng sẽ cần bổ sung như rau xanh,đậu, trứng, sữa, thịt, cá, trái cây... Đây hầu hết là những nguồn thực phẩm phát triển chiều cao rất tốt. Do đó sẽ chứa các dưỡng chất cần thiết giúp tăng trưởng xương.

1.2. Chế độ tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là cách giúp tăng chiều cao hiệu quả. Điều này cực kỳ quan trọng đối với ai đang ở trong độ tuổi dậy thì. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường thêm cơ và xương. Qua đó cũng giúp kích thích cơ thể sản sinh thêm hàm lượng hormone tăng trưởng. Từ đó sẽ làm giảm nguy cơ loãng xương.

Bên cạnh đó cũng có các môn thể thao được khuyến khích giúp tăng chiều cao như bóng rổ, chạy bộ, bơi lội… Ngoài ra, bạn cũng có thể tập luyện yoga để cải thiện chiều cao hơn. Trong đó việc duy trì chế độ tập luyện thường xuyên 5 ngày mỗi tuần và mỗi ngày từ 30 phút đến 1 giờ để hiệu quả đạt được tối ưu nhất.

1.3. Ngủ đủ giấc

Một trong những phương pháp giúp tăng chiều cao cho tuổi trưởng thành không thể bỏ qua chính là ngủ đủ giấc. Việc ngủ sâu và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày sẽ giúp phát triển chiều cao hiệu quả. Theo một số bài nghiên cứu thì cơ thể sau 10 giờ sẽ kích thích hàm lượng hormone tăng trưởng và tái tạo nên tế bào. Do đó tốt nhất bạn nên ngủ trước 10 giờ tối mỗi ngày.

1.4. Đi đứng và làm việc đúng tư thế

Những tư thế của chúng ta đều sẽ có những tác động đến hệ xương khớp. Khi đi đứng hay ngồi thì nên giữ cho lưng và đầu thẳng đứng. Bên cạnh đó cũng nên hạn chế nằm nhiều khi sử dụng các thiết bị điện tử.

Tránh mang vác vật nặng vì khi sẽ khiến dây chằng bị tổn thương. Từ đó sẽ gây ra ảnh hưởng đến cột sống cũng như phát triển chiều cao.

1.5. Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền cũng sẽ có liên quan một phần đến chiều cao. Vì thế nếu bạn sinh ra trong gia đình có bố mẹ hoặc thế hệ ông, bà có chiều cao hạn chế thì chắc chắn cũng sẽ bị tác động. Nguyên nhân này đã được khoa học ra kết luận chứng minh. Những bài nghiên cứu đã cho thấy chiều cao sẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền lên đến 23%.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao


2. Lợi ích của chạy bộ

2.1. Tác dụng của chạy bộ giúp tăng tuổi thọ

Một số nghiên cứu đã chứng minh chạy bộ sẽ giúp tăng tuổi thọ lên đến 23%. Lợi ích này cũng chính là do thói quen tập luyện giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Từ đó sẽ kiểm soát hàm lượng glucose và insulin hỗ trợ xương khớp. Qua đó cũng điều hòa được lượng hormone cần thiết để hỗ trợ thần kinh. Không những vậy, chạy bộ còn giúp bạn giảm thiểu chất béo cũng như hàm lượng cholesterol.

2.2. Chạy bộ giúp bạn tăng năng suất làm việc

Chạy bộ mang nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và vóc dáng

Bên cạnh tác dụng trên thì chạy bộ còn giúp tăng năng suất làm việc. Vì thế khi tập luyện, người tập sẽ càng năng động và khỏe mạnh hơn. Không chỉ vậy mà những người không chạy bộ sẽ dễ bị bệnh hơn hẳn những người thường chạy bộ. Do đó cũng khá dễ hiểu khi người chạy bộ thường sẽ trẻ lâu hơn những người không vận động.

2.3. Giúp bạn ngủ ngon

Giấc ngủ có tầm quan trọng với chiều cao lẫn sức khỏe. Nếu bạn ngủ ngon, cơ thể bạn sẽ được cải thiện sự tập trung cũng như nâng cao sức khỏe giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nên một giấc ngủ ngon sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, đột quỵ hay bị viêm nhiễm…

Khi vận động, chạy bộ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ nhanh hơn và sâu hơn. Từ đó sẽ giúp phục hồi sức khỏe cơ thể tốt hơn. Điều này vô cùng cần thiết với những ai bị mất ngủ hay khó ngủ về đêm.

2.4. Giúp giảm đau xương khớp

Những người không chạy bộ hay vận động thường xuyên, càng lớn tuổi sẽ càng có nguy cơ gặp phải vấn đề đầu gối. Tỷ lệ này cao hơn hẳn so với những người thường xuyên chạy bộ.

Một nghiên cứu đã được tiến hành trên những vận động viên thể dục và những người không vận động. Kết quả đã cho thấy tỷ lệ viêm khớp ở người thường xuyên chạy bộ sẽ thấp hơn với người không chạy bộ. Các bài nghiên cứu khác cũng đã chứng minh hoạt động chạy bộ sẽ giúp nâng cao sức khỏe xương khớp và đầu gối hơn.

2.5. Duy trì vóc dáng

Bài tập chạy bộ là một trong những phương pháp được khuyên dùng để giảm cân hiệu quả nhờ vào công dụng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Nhưng bạn không nhất thiết phải chạy nhanh mới có thể giảm cân được. Chúng ta chỉ cần chạy chậm là đã có thể tăng cường tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, khi chạy chậm bạn sẽ cần thời gian luyện tập gấp đôi so với việc chạy nhanh để đạt hiệu quả.

*

Duy trì vóc dáng

3. Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Trước khi đến với câu trả lời chạy bộ tăng chiều cao, một thông tin bạn cần hiểu chính là chiều cao của mỗi con người phụ thuộc vào 50% yếu tố di truyền, phần còn lại được chia ra các yếu tố khác là khẩu phần ăn uống, tập luyện thể thao và chế độ sinh hoạt lành mạnh. Trong các thành phần này thì bài tập chạy bộ chỉ chiếm một phần nhỏ trong việc tập luyện nên nó sẽ ít ảnh hưởng đến chiều cao hơn. Đương nhiên, ít nhưng không có nghĩa là không có.

Kiến thức tiếp theo mà bạn cần biết chính là chiều cao của mỗi con người sẽ chỉ tăng tới một độ tuổi nhất định. Vào lứa tuổi dậy thì, lượng hoocmon HGH và hoocmon tăng trưởng sẽ nhiều hơn nên giúp cơ thể hình thành các lớp sụn xương. Hoocmon này sẽ đóng vai trò quyết định xem chiều cao của bạn có thể phát triển hay không và nếu thiếu nó, chắc chắn là bạn không thể nào cao lớn được.

Vậy cuối cùng thì chạy bộ phát triển chiều cao có đúng không? Đáp án là hoàn toàn có. Nguyên nhân là khi chạy bộ, cơ thể của bạn sẽ sản sinh ra nhiều hormone HGH giúp chiều cao phát triển. ở độ tuổi trưởng thành, cũng như các môn thể thao khác thì chạy bộ sẽ hỗ trợ bạn phát triển chiều cao. Tuy rằng chạy bộ tăng chiều cao là có thật nhưng trên thực tế thì đây không phải là một bộ môn tập luyện lý tưởng cho những người muốn hỗ trợ phát triển chiều cao. Các tác động khi cơ thể hoạt động chạy bộ giúp tăng chiều cao là không nhiều nhưng bài tập này sẽ mang lại lợi ích giảm cân. Nếu thực sự muốn việc tăng chiều cao đạt hiệu quả cao nhất, bạn có thể kết hợp tập thêm bơi lội, hít xà bên cạnh bài tập chạy bộ.

Xem thêm: Những cú sút phạt đỉnh cao của andrea pirlo điên đảo tâm trí

Chạy bộ có thể giúp tăng chiều cao nếu như bạn tập luyện đúng và có kế hoạch

Trong trường hợp bạn đang ở độ tuổi trưởng thành và mong muốn cải thiện chiều cao thì các bài tập chạy bộ sẽ là môn bổ trợ và giúp tăng cường thể lực của cơ thể. Thêm vào đó, các bài tập hít xà sẽ giúp cơ xương giãn ra, từ đó tăng chiều cao hiệu quả.